ล้วงลึกอาชีพ Online Marketing ใน 1 วันต้องทำอะไรบ้าง

               ทุกวันนี้โลกของเราขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีดิจิตอลในแทบทุกด้าน คนส่วนใหญ่ใช้ชีวิตในโลกออนไลน์มากขึ้นทุกขณะ จึงเป็นไปไม่ได้เลยที่ธุรกิจต่าง ๆ จะขาดตำแหน่ง “Online Marketing” หรือ  “นักการตลาดออนไลน์” เรียกว่าหากลองค้นหางานในเว็บไซต์ต่าง ๆ จะเห็นเลยว่าแทบทุกบริษัทต่างก็ต้องการตำแหน่งนี้ เพื่อให้สามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมายได้อย่างสะดวกรวดเร็ว พร้อมกับสร้างยอดขายและผลตอบแทนที่น่าพึงพอใจ แม้เป็นอาชีพที่ค่อนข้างคุ้นหูคุ้นตา แต่หลายคนอาจยังไม่รู้ว่า จริง ๆ แล้ว หน้าที่ของนักการตลาดออนไลน์คืออะไร ในแต่ละวันนั้นมีอะไรต้องทำบ้าง เราลองมาค้นหาไปพร้อม ๆ กัน

อยากทำงาน online marketing ต้องรู้ อาชีพนี้มีหน้าอะไรบ้าง

Online Marketing คืออะไร?

Online Marketing คืออะไร?

               ความหมายของ Online Marketing นั้นแปลอย่างตรงตัวคือ การตลาดออนไลน์ ซึ่งก็หมายถึง การวางแผนการตลาด หรือการทำโฆษณาผ่านทางสื่อออนไลน์ในระบบอินเตอร์เน็ตต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น Website, Google, E-mail, Facebook, Instagram, Line, Twitter, Youtube ไปจนถึง Tiktok แอพลิเกชันสุดฮิตในยุคนี้และสื่อโซเชียลมีเดียอื่น ๆ โดยมีวัตถุประสงค์คือ ทำให้สินค้า บริการ หรือธุรกิจเป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย รวมทั้งสร้างการรับรู้เพื่อให้เกิดความสนใจและตัดสินใจซื้อสินค้าหรือบริการนั้น ๆ มากยิ่งขึ้น

               ไม่เพียงธุรกิจค้าขายสินค้าผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ แต่การทำการตลาดออนไลน์ยังจำเป็นกับธุรกิจด้านการบริการและไลฟ์สไตล์ อาทิ ร้านอาหาร โรงแรม คลินิกเสริมความงาม ธุรกิจ
ท่องเที่ยว ธุรกิจบันเทิงต่าง ๆ พูดง่าย ๆ ว่าแทบทุกธุรกิจที่ต้องแข่งขันแย่งชิงกลุ่มลูกค้าจะขาดการทำ Online Marketing ไปไม่ได้เลย เพราะไม่ว่าใครก็ย่อมต้องการให้สินค้าและบริการของเราอยู่ในการค้นหาลำดับต้น ๆ อย่างน้อยแม้จะยังไม่ได้ยอดขายในทันที หากนี่คือการสร้าง
การรับรู้ที่ดีหรือ Brand Awareness ทำให้ลูกค้าเกิดความคุ้นเคย จนนำไปสู่การตัดสินใจ
เลือกซื้อสินค้าและบริการของเราในที่สุดนั่นเอง

อาชีพ Online Marketing ทำอะไรบ้าง?

นักการตลาดออนไลน์กับหน้าที่หลากหลายใน 1 วัน

               หลายคนอาจเข้าใจง่ายๆ ว่านักการตลาดออนไลน์ (Online/Digital Marketer) มีหน้าที่วางแผนการตลาดบนช่องทางสื่อออนไลน์ ซึ่งก็ไม่ผิดนัก หากแต่การวางแผนปลุกปั้นสินค้าหรือแบรนด์ในความรับผิดชอบให้เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางจนนำมาซึ่งยอดขายและกำไร ยังต้องมีกระบวนการทำงานและหน้าที่อีกหลากหลาย รวมไปถึงการทำงานอย่างใกล้ชิดกับ Content Creator, Admin, Webmaster หรือตำแหน่งงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้แบรนด์ของเรากลายเป็น “ตัวท็อป” ในตลาดยิ่งขึ้น

               𑇐  เรียนรู้และทำความรู้จักผลิตภัณฑ์

               จุดเริ่มต้นและจุดสำคัญของการปั้นแบรนด์ที่นักการตลาดออนไลน์ต้องทำเป็นอันดับแรกก็คือ “การรู้จักตัวเอง” การจะทำ Online Marketing ได้อย่างช่ำชองจะต้องเริ่มจาก
การรู้จักสินค้าและธุรกิจของตัวเอง ทั้งเรื่องราวความเป็นมา เอกลักษณ์ จุดเด่นต่าง ๆ หรือสิ่งที่เราแตกต่างจากคู่แข่ง ไปจนถึงกลุ่มลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมาย เพื่อจะได้นำไปต่อยอดทำ
การตลาดได้อย่างตรงจุดตามเป้าหมาย

               𑇐  วิเคราะห์กลุ่มเป้าหมายและพฤติกรรมผู้บริโภค

               เมื่อรู้จักตัวเองแล้ว ขั้นตอนต่อไปของการทำการตลาดก็คือ “วิเคราะห์กลุ่มเป้าหมายและพฤติกรรมผู้บริโภค”นักการตลาดออนไลน์มีหน้าที่วิเคราะห์ลูกค้า กลุ่มเป้าหมาย และทำความเข้าใจพฤติกรรมของผู้บริโภค ไปจนถึงเทรนด์การตลาดและสภาวะการแข่งขันของตลาด เพื่อนำมาวางแผนกิจกรรมทางการตลาดและปรับปรุงแผนการโฆษณาให้มีประสิทธิภาพ

               𑇐  จัดทำแคมเปญและวางแผนกิจกรรมทางการตลาด

               เมื่อมีกลุ่มเป้าหมายแล้วก็ถึงช่วงของการสร้างกิจกรรมเพื่อให้แบรนด์ “ติดตลาด” นักการตลาดออนไลน์มีหน้าที่วางแผนสร้างกิจกรรมทางการตลาดเพื่อส่งเสริมการขายและสร้างการรับรู้ให้กับแบรนด์ นักการตลาดออนไลน์ต้องวางกลยุทธ์ทางการตลาด เลือกสื่อหรือช่องทางในการทำการตลาด เช่น การสร้างแฮชแท็กออนไลน์ใน Twitter การสร้างกลุ่ม
คอมมูนิตี้ของลูกค้าใน Facebook เพื่อสร้างความประทับใจหลังการขาย การจัดหา Influencer หรือ KOL (Key Opinion Leader) ที่ตอบโจทย์ภาพลักษณ์มาทำงานร่วมกับแบรนด์ นอกจากนี้ยังรวมไปถึงการจัดสรรงบประมาณในการลงโฆษณาบนสื่อออนไลน์ต่าง ๆ อาทิเช่น Google Ads, Facebook Ads เพื่อส่งเสริมในแบรนด์เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง
มากขึ้นอีกด้วย

               𑇐  ดูแลและสร้างสรรค์คอนเทนต์

               อีกหนึ่งหน้าที่สำคัญของนักการตลาดออนไลน์คือ ดูแล คิดค้น และสร้างสรรค
คอนเทนต์ร่วมกับ Content Creator หรือ Video Creator นักการตลาดอาจต้องดูแลด้านข้อความประชาสัมพันธ์ การสร้างปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าผ่านช่องทางโซเชียลมีเดียต่าง ๆ ควบคุมรูปภาพหรือสื่อประชาสัมพันธ์ในภาพรวมเพื่อสร้างเอกลักษณ์ให้กับแบรนด์ รวมถึงวางแผนกลยุทธ์อย่างเป็นขั้นตอน แม้จะไม่ได้เป็นผู้สร้างสรรค์คอนเทนต์โดยตรง แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่า นักการตลาดออนไลน์มีหน้าที่ดูแลให้คอนเทนต์ของแบรนด์เป็นไปในทิศทางเดียวกันนั่นเอง

               𑇐  สื่อสารและประสานงาน

               งาน Online Marketing นั้นไม่สามารถลุล่วงไปได้ด้วยตัวคนเดียว นี่คือตำแหน่งงานที่ต้องมีการประสานงานกับหลายฝ่ายทั้งภายในองค์กร อาทิ ฝ่ายขาย ฝ่ายกราฟิกดีไซน์
ฝ่ายเขียนคอนเทนต์ ฝ่ายประชาสัมพันธ์ และภายนอกองค์กร อาทิ ลูกค้า เอเจนซี Influencer และ KOL นักการตลาดออนไลน์จึงต้องพร้อมเป็นนักสื่อสารและประสานงานที่ดี เพื่อให้
การทำงานกับทุก ๆ ฝ่ายเป็นไปอย่างราบรื่น

               𑇐  ติดตามและสรุปผลงานการตลาด

               เพื่อให้สามารถวัดผลการทำงาน นักการตลาดออนไลน์ต้องคอยติดตาม ประเมิน และสรุปผลกิจกรรมส่งเสริมการขายต่าง ๆ ว่าเป็นไปตามเป้าหมายหรือไม่ มียอดขายเพิ่มขึ้นหรือผลกำไรเพิ่มขึ้นมากน้อยเพียงใด อาจต้องมีการปรับปรุงแก้ไข หรือพัฒนาหาช่องทางใหม่ ๆ
ในการทำการตลาดบนโลกออนไลน์ต่อไป 

การประเมินผลเป็นสิ่งสำคัญในการทำ Online Marketing

               ทั้งหมดนี้คือหน้าที่หลักๆ ของนักการตลาดออนไลน์ในแต่ละวันที่จะต้องฟันฝ่า
ใครกำลังมองหางาน Online Marketing หรือมีความมุ่งมั่นว่างานสายนี้คืองานในฝันที่
รอคอยมานาน ลองเข้าไปค้นหางานดี ๆ ได้ที่ www.jobtopgun.com หรือไปอ่านรีวิวบริษัทชั้นนำต่าง ๆ เพื่อทำความรู้จักบริษัทให้ดียิ่งขึ้นได้ที่ www.yousayhrsay.com

สมัครงานกับบริษัทชั้นนำทันที สร้าง Super Resume (ใบสมัครงาน) เลย ฟรี!

คำค้นหายอดนิยม

..